Hiệp thông tháng 1 / 2017

Chủ đề: Gia đình Thánh

Suy niệm                   Lc 2,16-21

 Qua đoạn Tin Mừng trên đây, chúng ta thấy Thánh sử Luca miêu tả khung cảnh thật đối chọi, đó là sự vội vã, hớt ha hớt hải của các mục đồng mau mắn ra đi tìm kiếm sự kiện như thiên sứ đã báo mộng. Vậy khi đến nơi các mục đồng đã thấy gì? Một khung cảnh thật tĩnh lặng. Đó là một cái hang nhỏ, trong đó cảnh vật thật tĩnh mịch, êm ả, ấm áp với những con người nhỏ bé, khiêm hạ, nghèo hèn: một chị Maria, một anh Giuse, một Hài Nhi Giêsu. Đó là một gia đình trẻ. Một Gia đình nhỏ, một hạnh phúc to.
Vì sao gia đình đó lại có hạnh phúc to?
Vì gia đình đó luôn có Chúa hiện diện, Một Thiên Chúa mặc xác phàm và cắm lều ở giữa nhân loại.
Vì gia đình đó có những con người luôn lắng nghe và thực thi Ý Chúa.
Vì gia đình đó luôn luôn tin tưởng và nghĩ tốt cho nhau. Đó là khi trong gia đình xảy ra bất cứ chuyện gì, các ngài luôn có những suy nghĩ tích cực, âm thầm lặng lẽ, cầu nguyện và nếu vào bước đường cùng thì định tâm rút lui cách kín đáo, không gây ồn ào, không xúc phạm đến thanh danh của nhau…cứ để cho sự việc xảy ra và Thiên Chúa là Thẩm Phán, các ngài không là thẩm phán của nhau.
Vì gia đình đó luôn yêu thương và lo lắng cho nhau, như khi trẻ Giêsu đi lạc ở đền thờ Giêrusalem,các ngài đã tìm kiếm, âu lo…
Vì gia đình đó không chỉ lo vun vén hạnh phúc cho riêng gia đình mình, nhưng còn lo cho hạnh phúc, niềm vui của những gia đình bên cạnh như Mẹ đi thăm viếng gia đình ông bà Dacaria, lo lắng cho sự thiếu rượu của đôi vợ chồng trẻ tại tiệc cưới Cana.
Vì gia đình đó cần mẫn làm việc bằng đôi tay để tự nuôi sống và giúp nhau thăng tiến. Chính Thánh Giuse đã nuôi sống gia đình Ngài bằng nghề mộc.
“ Một gia đình nhỏ, một hạnh phúc to”. Đó là một gia đình cùng nhau nghe, nhìn và thực thi Ý Chúa trong mọi biến cố của đời sống, điều đó giúp cho gia đình vượt qua mọi gian nan để dìu dắt nhau về bến hạnh phúc vĩnh cửu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê su Hài Nhi, Chúa đã được sinh ra trong một gia đình thật ấm êm hạnh phúc. Con xin dâng lên Chúa gia đình của từng người chúng con, xin Chúa cho chúng con biết nhìn nhận nhau là quà tặng mà chính Chúa ân ban, để chúng con luôn biết trân trọng, quan tâm và yêu thương nhau hầu cùng nhau kiến tạo một gia đình ấm êm hạnh phúc.

Nhớ Lời Chúa:

Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. ( Lc 2, 16)

Sống Lời Chúa:

  • Học nơi gia đình Thánh Gia, đó là biết yêu thương và đón nhận nhau với tất cả niềm tin yêu.
  • Biết cùng nhau nhìn các biến cố xảy ra nơi gia đình, cùng nhau thinh lặng, nghiền ngẫm, cầu nguyện và tìm ra Ý Chúa để thi hành Ý Ngài cách tốt nhất.

Linh đạo Eymard

Chúa Giêsu rất bé nhỏ trong Thánh Thể với tấm bánh, thần tính Người, thân xác đáng tôn thờ của Người đều có ở trong đó cả. Trong Thánh Thể, Chúa Giêsu còn nhỏ bé hơn trong chuồng bò, Người nằm trong cỏ rơm. Tình yêu càng lớn mạnh, Người càng thu mình lại để đến với chúng ta. Người rất nghèo khổ, bọc tã, và trong Thánh Thể chỉ còn một hình dáng bên ngoài dùng làm áo mặc, xưa kia còn có cái gì hơn…
Các con có thấy như thế trong Thánh Thể còn (nghèo) hơn ở Bêlem không?
(Linh đạo tập 1-tr.118)

Tâm niệm

Tình yêu nơi Bí Tích Thánh Thể là động lực cho mọi hoạt động của tôi
(Thánh Eymard)

Hiệp thông cầu nguyện

  • Maria Bùi Thị Na,
    Gx. Hiền Hòa _ Gp Xuân Lộc
  • Bà Anna Trần Thị Hồng
    Gx. Bình Hải – Gp Xuân Lộc
  • Bà Tăng Thị Xuyên
    Gx. Ngọc Thạch – Long Xuyên
  • Ông Giuse Nguyễn Đức Thắng
    Gx. Phước Lâm – Gp Bà Rịa
  • Ông Anrê Nguyễn Văn Minh
    Gx. Phước Lâm _Gp Bà Rịa
  • Bà Maria Cao Thị Lục
    Giáo xứ Châu Sơn-GP Ban Mê Thuột
  • Ông Phê rô Cao văn Tỵ
    Giáo xứ Vinh An – GP Ban Mê Thuột

Thông tin :

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Basiliô Cả, Grêgôriô, Antôn viện phụ, Anê, Phanxicô Salêsiô, Timôthê, Titô, Tôma Aquinô,…
  • Xin chung niềm vui với Hiệp Hội Thánh Thể Giáo phận Sài Gòn trong ngày lễ Bổn Mạng: Mẹ Thiên Chúa (1/1). Xin Đức Mẹ luôn phù trì, che chở, cầu bầu cho các thành viên luôn biết noi gương Mẹ để thờ phượng Thiên Chúa theo gương Mẹ .

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

  • Gia đình chúng ta có lấy gia đình Thánh Gia làm mẫu để học đòi bắt chước chưa?
  • Để được nên giống gia đình Thánh Gia, GIA ĐÌNH TÔI cần làm điều gì và thay đổi điều gì?
  • Đặt quyết tâm và gia đình cùng cố gắng thực hiện cho được.