Hiệp thông tháng 6 /2017

Chủ đề:
CHÚA THÁNH THẦN – ĐẤNG CANH TÂN

SUY NIỆM:         Gioan 20; 19- 23

Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần

Năm mươi ngày sau lễ Phục sinh, Giáo Hội cử hành lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.
Khi nói về Chúa Thánh Thần, chúng ta có rất nhiều biểu tượng như: nước , lửa, gió, dầu, chim bồ câu, ngón tay của Thiên Chúa, dòng nước trong lành…
Chúa Thánh Thần là ngọn lửa nung đốt, là lò than hồng ủ ấp tro tàn, là suối an bình kỳ diệu cho tâm hồn…
Ngày nay , thời nay , thời con người chuộng  hưởng thụ, chuộng cài nắm bắt, sờ tận tay, vậy  nên  điều cần đặt vấn đề là : làm thế nào để nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần? Xin thưa ,chúng ta  dựa vào thư thánh Phaolô gởi giáo đoàn Galata 5; 22 : hoa  quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an,  nhẫn nại, nhân từ,  lương thiện, trung tín , hiền hòa, tiết độ (Gl 5;22)
Trong ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa  Tội, chúng ta được đầy Thánh Thần, ngày nay, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục trao gởi  Thánh Thần trên chúng ta, giúp chúng ta  làm chứng cho Tin mừng, dù chúng ta yếu đuối Ngài vẫn tín nhiệm trao việc cho chúng ta.
Mỗi lần chúng ta tham dự Thánh Lễ, chính Thánh Thần đã quy tụ chúng ta, giúp chúng ta cầu nguyện và cũng chính Thánh Thần tăng sức mạnh giúp chúng ta ra đi loan báo Tin mừng.
Nếu chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần, làm theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần thì chúng ta có thể chu toàn sứ mệnh được trao phó và xứng đáng hưởng vinh quang nước trời.

Veni, Sancte,  spiritus!
Lạy Chúa Thánh Thần, Xin ngự đến!
Lạy Chúa Thánh Thần xin đốt lửa yêu mến trong lòng các tín hữu!...là những lời nguyện tắt rất đơn giản nhưng  vô cùng sâu xa. Nhưng thử hỏi có mấy ai nhớ đến?.

Mừng lễ Chúa Thánh Thần, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa ban cho Một Lễ Hiện Xuống Mới. Đặc biệt trong năm Giáo Hội hướng về các gia đình, xin cho các gia đình biết hiệp nhất, yêu thương. Là thành viên của gia đình Thánh Thể, chúng ta hãy thầm thĩ những lời nguyện tắt trên hầu gia đình chúng ta được Bình An của Đấng Phục Sinh.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Cha hằng hữu, xin Ngài hãy gởi Thánh Thần đến với chúng con để hoán cải lòng chúng con và đổi mới thế giới này theo đúng trật tự mà Ngài đã mong muốn ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Amen

Nhớ Lời Chúa:

Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần  (Ga 20;22b)

Sống Lời Chúa:

– Trước khi làm bất cứ việc gì, cầu nguyện thầm xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn.
– Tôn trọng thân xác mình cũng như người khác vì tin đó là đền thờ Chúa Thánh Thần.

LINH ĐẠO ÊMA

    Chúng ta hãy suy niệm về công việc của Chúa Thánh Thần:
Trước tiên Người ở trong ta: Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em (Ga 14,17)…Ngài soi sáng tâm hồn, làm cho chúng ta biết Chúa Giêsu… Người gợi hứng và thánh hóa chúng ta. Không chỉ soi sáng nhưng còn giúp ta đạt đến sự thánh thiện…Người còn cầu nguyện trong ta,…Người điều khiển chúng ta. Phần chúng ta, chúng ta phải bàn hỏi, đặt mình dưới sự hướng dẫn của Người, không làm gì mà không có Người…
(Linh đạo Eymard quyển 1, trang 174)

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  • Ông Đaminh Lê Công Tiên
    Gx Phước Lâm – Gp Bà Rịa
  • Anh Giuse Phạm Đức Thuận
    Gx Thọ Lâm – Gp Xuân Lộc
  • Bà Anna Nguyễn Thị Phượng
    Gp Kon tum.

THÔNG TIN :

  • Xin hiệp lời cầu nguyện và chúc mừng những thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng: Thánh Antôn Pađua (13/6), thánh Gioan Baotixita (24/6), Thánh Irênê (28/6), Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ (29/6),…
  • Xin hiệp lời mừng HHTT giáo phận Ban Mê Thuột và các giáo xứ đã chọn lễ Mình Máu Thánh Chúa làm Bổn mạng: Giáo xứ Châu Sơn, GxTân Hòa, Gx Vinh Hòa, Gh Thánh Gia, Gx Lam Sơn, Dân tộc (Đà Lạt), Gx Gioan, Gx An Hòa, Gx Hòa Phát, Gx Kim Phát, Gx Thanh Bình (Đà Lạt), Gx Thánh Mẫu, Gx Liên Khương, Giáo họ Giuse (Đà Lạt), Gh  KiTô Vua, Gx  KiTô Vua, Gx Ngọc Thạch, Gx Trinh Vương ( Long Xuyên) , Gx Đồng Tiến, Gx Hiệp Nghĩa, Gx Hiệp Tân, Gx Hòa Vinh, Gx Phước An, Gx Vinh Thanh, Gx Tân Lập, Gx Vinh Tân, Gx Bình Lâm, Gx Cẩm Đường, Gx Hiền Hòa, Gx Tân Bình (Xuân Lộc), Gx Tân Cang, Gx Tân Thành, Gx Thành Tâm.

Câu hỏi gợi ý suy tư-Thảo luận

Để giữ tâm hồn và thân xác trong sạch xứng đáng cho Chúa Thánh Thần ngự, tôi phải làm gì và sống như thế nào?