những văn bản của Cha Eymard về Lòng Thương Xót – Đức Maria, Mẹ Của Lòng Thương Xót

 THÁNH PHÊ-RÔ GIU-LI-A-NÔ E-MA

Những bản văn được tuyển chọn.

Năm Thánh Lòng Thương Xót 2015-2016

 

   

IV – Đức Maria, Mẹ Của Lòng Thương Xót

Đức Maria, Mẹ Của Lòng Thương Xót

Đức Maria thực thi vai trò người mẹ trên trái đất và trên thiên đàng như thế nào – Tước hiệu Mẹ của lòng thương xót thích hợp với Mẹ như thế nào, và Mẹ có tâm tình gì khi chúng ta khẩn cầu Mẹ dưới tước hiệu này.

  1. Khi Chúa Giê-su Ki-tô chưa trút hơi thở cuối cùng trên thập giá thì Mẹ đã bắt đầu thực thi nhiệm vụ người mẹ dịu dàng của Giáo Hội, được Chúa long trọng ủy thác làm con của Mẹ. Xem Cornelius.

  2. Để nên một với tâm tình của Chúa Giê-su Ki-tô từ trên thiên đàng, Đức Maria không quên những tín hữu họp thành Giáo Hội và với người sống trên trần gian Mẹ vẫn quan tâm lo lắng yêu thương. Bởi vì Chúa Giê-su không đặt Mẹ làm Mẹ tạm thời mà là Mẹ mãi mãi.

Trên thiên đàng Mẹ bầu cử cho chúng ta với Chúa Giê-su như Chúa Giê-su bầu cử cho chúng ta với Cha của Người. Xem C. – Raymond.

Và có gì đáng ngạc nhiên như thế, vì Mẹ là người mẹ, và từ đó giải thích mọi sự, như I-sai-a nói: Một người mẹ có thể nào quên được đứa con bé bỏng của mình, không thương xót đứa con mình mang nặng đẻ đâu không? Cho dù cô ấy có quên, Ta sẽ không bao giờ quên ngươi (Is 49:15). Đức Maria, mẹ của các bà mẹ. – Ta là người mẹ có tình yêu tuyệt mỹ, và niềm hy vọng thánh thiện (Hc 24:24 bản phổ thông; Hc 24:18)

 PG 184, 6 (X, 293)

Theo Gilbert, lý do cho việc này là Đức Maria không như những người mẹ khác, mà là người mẹ tuyệt hảo. Mẹ là người mẹ được Chúa Giê-su ban cho chúng ta để yêu thương, an ủi và bảo vệ chúng ta – một người mẹ nhận lấy cái tên ngọt ngào của tình yêu tuyệt mỹ và và hy vọng thánh thiện, một người mẹ dâng hiến bản thân và tìm thấy vinh quang khi cho thấy Mẹ chỉ là tình yêu và sự dịu dàng đối với chúng ta, được Mẹ đón nhận và sinh ra ngay dưới chân thập giá, một vị giáo hoàng đã nói như thế.

Và đó là lý do tại sao, dù chúng ta sống thế nào, tình trạng con tim ra sao, ngay từ lúc chúng ta gia nhập Giáo Hội, chúng ta là con cái của Mẹ và chúng ta an tâm rằng trái tim thương xót của Mẹ luôn rộng mở và đôi tay của Mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.

Và Mẹ vẫn đang cố giúp chúng ta hiểu rằng Mẹ luôn dịu dàng đối với chúng ta, cho dù chúng ta ở tình trạng nào, và kinh thánh dành cho Mẹ những danh hiệu khác nhau.  Mẹ Vô nhiễm. Mẹ là vầng trăng – vv…

Những bài giảng lễ và huấn đức trong giáo xứ – Điều kiện để làm con cái Đức Maria: Đức Maria thực thi vai trò người mẹ trên trái đất và trên thiên đàng như thế nào. ( xem mã số PG 184,6) (Eymard Toàn Tập Quyển X, trang 293)

Nếu Mẹ dường như ưu ái một số con cái, thì dĩ nhiên họ là những người khốn khổ, bất hạnh nhất, tuyệt vọng nhất, nói cách khác là tội lỗi nhất, nên đã thu hút đôi mắt thương xót của Mẹ và được Mẹ bộc lộ tất cả sự dịu dàng của Mẹ. Thực ra Mẹ được đặt làm Mẹ chúng ta ở vào thời điểm mà chính Thiên Chúa đưa ra bằng chứng lo lớn nhất của lòng thương xót các tội nhân, lúc Người chết đi cho họ. Mẹ được đặt làm mẹ chúng ta vào thời khắc của lòng thương xót, trên bàn thờ của lòng thương xót và tha thứ. Và Giáo Hội ca tụng và cầu khẩn Mẹ dưới tước hiệu tuyệt mỹ này: Mẹ của lòng thương xót.

Tước hiệu của lòng thương xót này (miseriæ cor datum – trái tim dành cho những kẻ khốn cùng) chỉ ra chức năng của nó. Và như Richard thành Saint-Laurent nói, nếu Đức Maria không dành mọi quan tâm chăm sóc để giúp những đứa con khốn khổ nhất của Mẹ, thì làm sao chúng ta có thể dành cho Mẹ tước hiệu mẹ của lòng thương xót, vì như thế thì chẳng phải là người mẹ, mà cũng chẳng thương xót? Như thế thì không phải là người mẹ, vì người mẹ thì không chai đá trước những khốn khổ và yếu đuối của con cái mình, không ngoảnh mặt mà trái lại tỏ ra lo âu khi con cái thiếu thốn và rắc rối, bởi vì khốn cùng là cánh đồng nơi lòng thương xót hoạt động hiệu quả, bộc lộ ra và chiến thắng. Ở đâu không có sự khốn cùng thì không cần lòng thương xót, không có xúc phạm thì không cần lòng khoan dung và tha thứ.

Theo Richard, chúng ta không thể đến khẩn cầu với Mẹ dưới tước hiệu ngọt ngào của người mẹ mà tâm trí Mẹ không tự động quay về với thời gian, địa điểm, mục đích và con người đã ban cho Mẹ tước hiệu này lần đầu tiên.

Và người phụ nữ nào, khi nghe con mình gọi mẹ, mà không thấy trái tim và nội tâm xao xuyến niềm trìu mến? Nhưng với Mẹ Maria, thì có một sức lôi cuốn thu hút mạnh mẽ. Danh hiệu ấy nhắc Mẹ nhớ đến đồi Can-vê, tình yêu tột cùng Chúa Giê-su Ki-tô dành cho người tội lỗi. Mẹ nhớ người Con hấp hối ấy, khi sẵn sàng trút hơi thở cuối cùng, thu hết sức tàn trên môi, bằng một giọng nói phát ra từ đáy lòng, đã giao phó mọi tín hữu làm con của Mẹ. Những hồi ức dịu dàng này trăn trở trong tim Mẹ và làm sống lại những cảm xúc đặc biệt dịu dàng và tình yêu bao dung mà Mẹ cảm nhận khi ấy. Với chúng ta, Mẹ cảm thấy như những đứa con mà Mẹ có được trong giây phút đau khổ nhiệm mầu ấy.

PR 184,7) (Eymard Toàn Tập Quyển X, trang 293)

Và khi Mẹ thấy chúng ta đoàn kết xung quanh Mẹ, khẩn cầu danh Mẹ với lòng sùng kính, thì Mẹ thốt lên tràn đầy cảm xúc và thương xót: Ôi! Các con tôi đây mà. Chúng là những đứa con mà Con tôi và Chúa tôi đã giao phó cho tôi trước khi chết trên thập giá. Tôi nhận ra chúng là Ki-tô hữu nhờ dấu ấn rửa tội, nhờ máu thánh đã rửa sạch chúng. Đúng vậy, đó là căn tính của họ, và tôi không thể từ chối họ cái tình yêu và sự dịu dàng mà Chúa Giê-su mong muốn khi Người trao họ cho tôi, và điều đó trở thành dấu chỉ vinh quang cho tôi khi đón nhận họ.

Những bài giảng lễ và huấn đức trong giáo xứ – Những điều kiện để làm con cái Đức Maria: Tước hiệu Mẹ của lòng thương xót phù hợp với Mẹ như thế nào.

( PG 184,7) (Eymard Toàn Tập Quyển X, trang 293)

CO 88 (II, 137).

 

.