Hiệp thông tháng 10/2024

Chủ đề: PHẦN THƯỞNG

SUY NIỆM:  Mc 10,28-31 

      Được hay mất là nghi vấn của bao người khi đi theo Chúa. Vì thế thánh Phêrô trong Tin mừng hôm nay cũng đã không ngần ngại đặt câu hỏi về tương lai của đoàn môn đệ với Thầy mình. Và câu trả lời của Đức Giêsu là lời hứa đích thực cho những ai muốn bước theo Ngài.

    “Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Lời mời gọi này của Chúa Giêsu không hề hấp dẫn, nhất là khi phải từ bỏ những gì mình thích, hoặc những điều đang mang lại lợi ích cho cá nhân, cho gia đình mình. Nghe điều này, cả các môn đệ đang đi theo Chúa cũng cảm thấy ngạc nhiên và tự vấn.

    Đại diện cho mười hai anh em môn đệ là Phêrô, một chú thuyền chài tính tình mộc mạc đơn sơ, nghĩ sao nói vậy đã hỏi Đức Giêsu : “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì đây ? Đáp lại, Đức Giêsu đã tỏ cho các ông biết: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.”

    Chúa Giêsu bảo đảm với những ai theo Ngài sẽ có phần thưởng nhưng với điều kiện người đó phải “ từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo. ” Nói đến “từ bỏ” thì ai trong chúng ta cũng nghĩ ngay đến việc mất đi một điều gì đó mình đang sở hữu, đang yêu quý. Và tâm lý con người, chẳng ai muốn mình bị thua thiệt. Nhưng ý nghĩa sâu xa mà Đức Giêsu muốn dạy chúng ta ở đây, không phải là việc bỏ cha mẹ, anh chị em, con cái hay ruộng vườn mà là vì Chúa và vì Tin Mừng chúng ta chấp nhận từ bỏ những thói hư tật xấu, những đố kỵ ghen tương, những giận hờn, tham vọng, những chia rẽ, những đam mê lầm lạc… để được hưởng sự sống vĩnh cửu mà Chúa đã hứa ban cho chúng ta.

     Hơn nữa, đời người có bao nhiêu, nếu chúng ta không tận dụng ngày sống Chúa ban để can đảm vác thánh giá theo chân Chúa mỗi ngày, cho dù mỗi bước của chúng ta có nặng nề, có chậm chạp vì gặp nhiều gian nan, thử thách. Nhưng Chúa luôn đứng ở cuối đường chờ đón chúng ta. Đó mới là phần thưởng đích thực mà người Kitô hữu đều mong đợi.

Cầu nguyện   

       Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần : can đảm từ bỏ những gì cản bước chúng con trên đường theo Chúa. Xin cho chúng con được ơn trung thành trong đời sống chứng nhân Tin Mừng, nhất là biết phân định trong những chọn lựa của mình vì giá trị Nước Trời mai sau. Lạy Chúa, chúng con một lòng theo Chúa, vì chỉ có Chúa mới mang lại bình an và hạnh phúc đích thực cho chúng con. Amen. 

Ghi nhớ Lời Chúa

“Ai bỏ mọi sự mà theo Thầy thì sẽ nhận được gấp trăm, cùng với sự ngược đãi và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” (Mc 10,30)

Thực hành Lời Chúa

  • Bỏ ý kiến riêng để theo ý chung của Hội đoàn và cùng thực hiện những điều mà Hội thống nhất, với mục đích xây dựng Hội doàn, giáo xứ thêm tốt đẹp, đoàn kết, yêu thương, thánh thiện,…

  • Học điều tốt lành nơi Chúa, tập bỏ một vài tật xấu hay thói quen không tốt, để nên giống Chúa: như học khiêm nhường bỏ kiêu ngạo, siêng năng làm việc bỏ lười biếng, quan tâm giúp đỡ mọi người bỏ đi tính thờ ơ, vô tâm trước những nhu cầu hay đau khổ của tha nhân…

TIỂU SỬ THÁNH EYMARD

  1. Tại sao cha Eymard phải làm việc, trong khi các bạn của cậu được vui chơi?

àVì ông hiệu trưởng có cái nhìn không tốt về cha, ông cho rằng cha đã lợi dụng để có học bổng. Do đó bắt cha làm những công việc hèn hạ trong những lúc giải lao. Nhưng cha vẫn khiêm nhu, bình thản. Nhưng ông bố không chấp nhận nên bắt cha về.

  1. Chị Anne đi lễ về cha Ema đã làm gì?

àNgồi vào lòng chị. Ghé tai vào ngực chị và nói: “ Ôi Giêsu, Chúa tốt lành biết bao” .

HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

  1. Luxia Tống Thị Phượng.
    Gx  Phước Lâm-Gp Bà Rịa

  1. Maria Đặng thị Minh Nguyệt
    Gx Trà Cổ-Gp Xuân Lộc

    3. Maria Cù Thị Đào
    4.Anna Nguyễn Thị Tâm
    Gx Vinh Thanh-Gp Phan Thiết

  1. Giuse Phạm Minh Thủy
    Gx Hòa Phát- Gp Đà Lạt

  1. Agatha Nguyễn Thị Ngọc Luyến
    Gx Thanh Long – Gp Long Xuyên

THÔNG TIN

  • Xin chúc mừng quý thành viên mang thánh hiệu được kính trong tháng 10:

  • Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1/10)

  • Thiên Thần Bản Mệnh (2/10)

  • Thánh Phanxicô Assisi (4/10)

  • Đức Mẹ Mân Côi (7/10)

  • Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII (11/10)

  • Têrêsa Avila (15/10)

  • Thánh Margarita Maria Alacoque (16/10)

  • Thánh Luca Tông đồ (18/10)

  • Phaolô thánh giá (20/10)

  • Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (22/10)

  • Thánh Simon và Giuđa Tông Đồ (28/10)

  • Xin cầu nguyện và chúc mừng giáo xứ Thành Đức-giáo phận Xuân Lộc đã nhận thánh Margarita Maria Alacoque (16/10) làm Bổn mạng, Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ, xin Chúa ban muôn ơn lành xuống cho quý thành viên, giúp các thành viên cảm nhận được Tình yêu của Thánh Tâm và Thánh Thể Chúa, để nhiệt thành làm chứng cho Chúa giữa đời.