Sư Huynh Phêrô Nguyễn Đình Long, FSC
– Is 55,6-9. Mt 20,1-16a.
Lời Chúa của Chúa Nhật 25A trình bày cho chúng ta hai cách SUY TƯ (tư tưởng) dẫn đến hai lối HÀNH ĐỘNG (đường lối) khác nhau: một của Thiên Chúa và một của con người. Khổ thay hai lối suy tư và hành động này lại TRÁI NGƯỢC nhau. Điều ấy đưa đến sự việc là con người phản kháng lại tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa, trên bình diện lịch sử dân tộc (bài 1) lẫn trên bình diện cá nhân của từng người (Tin Mừng).
Trước thực tế đó, Lời Chúa hôm nay thuyết phục con người hãy chấp nhận tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa, bởi vì đường lối và tư tưởng của Thiên Chúa khác xam VƯỢT TRỘI so với tư tưởng, đường lối phàm nhân. Từ đó Lời Chúa mời gọi con ngườit hay đổi não trạng, lo hoán cải để có thể khám phá ra đường lối của Thiên Chúa ngay trong cuộc sống mình qua mọi biến cố và sẵn sàng tuân theo đường lối đó. Để có thể làm được điều khó khăn đó:
– Trước hết con người phải cố tâm, kiên trì biện phân tìm xem đường lối, tư tưởng của Thiên Chúa là gì?
– Rồi xin ơn Chúa để có thể khiêm tốn đón nhận ý Chúa.
– Và cuối cùng là THỜ LẠY THÁNH Ý CHÚA TRONG ĐỜI MÌNH (St. Gioan Lasan) và chỉnh sửa mọi sự theo đường lối tư tưởng của Chúa.
Và Lời Chúa cũng nhắc nhở cho chúng ta rằng: Cho dù là những biến cố lớn lao xảy ra trong dòng lịch sử, hay chỉ là những sự việc nhỏ nhặt thường ngày của kiếp người, thì TẤT CẢ đều có thể là nơi Thien Chúa dùng để bày tỏ tư tưởng và đường lối của Chúa. Xin Chúa giúp ta sáng suốt biện phân.
Bài đọc 1 là lời mời gọi, là một sứ điệp trấn an, khích lệ của Isaia đệ nhị gởi đến cho đám dân Do thái đang bị lưu đày Babylon. Họ đang mỏi mòn chờ đợi ơn cứu độ Chúa hứa; Nhưng gần 50 năm lưu đày rồi mà không thấy một dấu chỉ hy vọng nào: dân thì yếu đuối, bé nhỏ, xa quê, không có chính quyền, không vũ khí…Làm sao thoát khỏi được ách của Babylon hùng mạnh, đầy quyền năng. Thực tế đã nảy sinh trong dân những tâm tình thất vọng, những tư tưởng nghi ngờ đường lối, ý định của Thiên Chúa: Chúa đã bỏ dân rồi, Chúa đã ẩn mặt khép kín từ tâm. Từ đó họ mất niềm hy vọng, họ buông thả, không còn tìm kiếm, khẩn cầu Chúa nữa.
Chính trong cảnh tối tăm cả hồn lẫn xác ấy, lời ngôn sứ lại đến với họ nhằm khích lệ, vực dậy lòng tin của họ. Bài đọc 1 bắt đầu bằng một lời thức tỉnh dân, cứu họ khỏi tư tưởng tuyệt vọng: Thiên Chúa đang ở gần kề bên dân, Thiên Chúa muốn dân đến gặp, khẩn cầu Người. Cách nói trên hàm ý Thiên Chúa đã THA THỨ, tội dân đã đền xong, án phạt đã thực hiện dư thừa rồi. (x. Is 40,2) Vậy hãy vượ qua sợ hãi thất vọng mà quay về với Thiên Chúa. Cụ thể là từ bỏ đi những tội ác, bất trung của quá khứ; Hãy bỏ đi những lối suy nghĩ, hành vi lầm lạc trước kia, chuẩn bị mình đón nhận tư tưởng, đường lối mà Thiên Chúa sắp tỏ hiện. Và ngôn sứ chỉ giải thích cách ĐƠN GIẢN: vì đường lối, tư tưởng của Thiên Chúa trổi vượt hơn của con người giống như trời cao hẳn hơn đất. Rồi một biến cố lịch sử đã chứng minh cho lời ấy của ngôn sứ: Kyrus, một ông vua dân ngoại đã được Thiên Chúa dùng để cứu dân.
Trong Tin Mừng, để minh họa cho chủ đề đường lối, tư tưởng Chúa vượt trội, Chúa Giêsu kể ra một dụ ngôn quen thuộc đối với chúng ta. Đó là dụ ngôn “ông chủ thuê thợ làm vườn nho”. “thợ” ở đây thật ra là những người thất nghiệp thường tụ tập lại ở một nơi công cộng chờ có người đến thue đi làm (c.6-7), công nhật mỗi ngày là 1 đồng, chủ bao ăn cả ngày. Ông chủ trong dụ ngôn đã thuê thợ làm nhiều đợt với hai lời thỏa thuận:
– 6g ông ra thuê một nhóm: lương thỏa thuận 1 đồng 1 ngày, bao ăn. Đối với người thất nghiệp, đây là niềm vui lớn, là ước mơ.
– 9g ông ra tìm và gặp đám thất nghiệo khác…rồi 12g, 15g và thậm chí 17g, tất cả đều được mời làm vườn nho với lời hứa “Tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”.
Đến 18g, ông chủ sai đầy tớ trả lương cho thợ. Sự việc xảy ra thật bất ngờ: Tất cả thợ đều nhận được 1 đồng như nhau. Thế là những thợ làm từ 6g đã so đo rồi trách chủ. Hai tầm nhìn khác nhau đã đưa tới xung đột:
1/ Tầm nhìn so đo ganh tị dựa trên những gì mình làm được mà quên mất phận thất nghiệp của mình và tiền lương đã được thỏa thuận.
2/ Tầm nhìn do lòng tốt, lòng quảng đại thương đến phận hèn của người cùng khốn và muốn nâng họ lên.
Tóm lại đã chọn tin theo Chúa thì phải có tầm nhìn của Chúa. Xin thương hoán cải chúng con biết chỉnh sửa đời mình theo tư tưởng và đường lối Chúa.