Cảm nhận những ngày tĩnh tâm đầu đời tu (Thỉnh Sinh 2024)

 “Hãy tạ ơn Chúa vì Cahúa nhân từ,              
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 117,1)  

Những tâm tình trong câu 1 của thánh vịnh 117 cũng là lời tạ ơn của mỗi người chúng con trong những ngày tĩnh tâm vừa qua. Trước hết chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa nhân từ đã thương yêu và chọn gọi chúng con trong ơn gọi Thánh Thể, và sau là chúng con xin chân thành cảm ơn Quý Dì đã hết sức tạo điều kiện thuận lợi cho chúng con có được những ngày để ở bên Chúa, ở gần Chúa và ở trong Chúa. Mặc dù những ngày Tĩnh Tâm đã khép lại nhưng trong lòng mỗi chúng con đọng lại cho mình những trải nghiệm sâu sắc và những bài học bổ ích trên hành trình đức tin, hành trình tìm kiếm “Giêsu – Cùng đích của cuộc đời mình.”

Tĩnh Tâm năm quả là thời gian tuyệt vời để chị em chúng con được tách ra khỏi những bận rộn của cuộc sống và những bề bộn của công việc mục vụ, công việc học hành để cùng nhau gặp gỡ, lắng nghe và hàn huyên tâm sự với Chúa Giêsu qua các giờ cầu nguyện, qua Thánh lễ, giờ Kinh, giờ Chầu Thánh Thể,… để cùng nhau nhìn lại và làm mới lại tương quan với Chúa, với tha nhân, với chị em trong cộng đoàn, và với chính mình. Đây cũng là thời gian đặc biệt để chị em chúng con cảm nhận sự hiện diện sống động của Chúa trong cuộc đời, để tạ ơn, tạ tội về những điều bất xứng mà chúng con đã lỗi phạm với Chúa, với mọi người…

Chúng con được Qúy Dì sắp xếp cho 3 ngày Tĩnh tâm, từ ngày 10- 12/5/2024. Chiều ngày 9/5 vào lúc 15h30 một số chị em chúng con qua Nhà Chính trước để chuẩn bị phòng Hội, phòng ở và chuẩn bị một số đồ dùng cho công tác tĩnh tâm được tốt hơn. Chúng con được ở trong Hội Trường để nghe Giảng, tham dự Thánh Lễ và chia sẻ. Với không gian thoáng mát, nhẹ nhàng và êm dịu,… chúng con cảm nhận được không gian tĩnh lặng dễ đi sâu với Chúa trong đời sống cầu nguyện của mình.

Tuổi trẻ gắn liền với ước mơ và khám phá. Ước mơ về một tương lai rạng ngời hơn và khám phá ra những con đường phía trước. Với mỗi chúng con, mỗi lần tĩnh tâm năm là mỗi lần chúng con làm mới lại con người của mình, làm mới lại cõi lòng khô khan dần nguội lạnh của mình. Bên cạnh đó chúng con cũng cần đặt cho mình những câu hỏi: “Tôi là ai?”, “Tôi đi tu để làm gì?” , “Đời Tu có gì thú vị không?”, và “Tôi có đang thực sự đi trên hành trình Tu không?”. Sẽ chẳng có ai giúp chúng con điều đó nếu chúng con không tự mình khám phá và tự mình kết nối với “ đường dây nóng Giêsu”. Chính vì mang trong mình những nỗi thao thức đó chúng con đã được Dì Agnes Hằng và Cha Giảng Phòng Phêrô Nguyễn Lê Phong dẫn dắt chúng con vào đề. Chủ đề mà Cha và Dì nhắm tới đó là: “Ơn gọi và Đặc Sủng Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể; Và đời sống cầu nguyện xuyên suốt trong hành trình của đời người.” Mỗi chúng con là những “Ơn gọi đến từ Chúa”, thật hạnh phúc biết bao vì chúng con được chính Chúa chọn gọi và đặt chúng con vào đây. Bởi vì chúng con đến từ Chúa, chúng con thuộc về Chúa và chúng con đến với Chúa, nên “vào tu là việc tốt mà trung thành lại tốt hơn”. Chính tình yêu Thánh Thể là tinh thần của chúng con, Tình yêu hình thành nên đặc tính, chính Thánh Thể là phương tiện và cùng đích của chúng con. Bởi thế, để sống Linh Đạo Thánh Thể chúng con phải luôn giữ ngọn lửa tình yêu của Chúa được thắp sáng và cháy mãi trong lòng mỗi người. Chúng con cảm nhận được những mong mỏi và khao khát của các Dì, bởi các Dì luôn khao khát làm sao có thể tiếp thêm ngọn lửa say yêu Thánh Thể một cách nồng nàn hơn nữa cho mỗi chúng con.

Xuyên suốt hành trình của ngày sống chúng con được nghe giảng về điểm chính yếu của đời sống cầu nguyện- Tâm điểm của đời người. Cha giảng phòng Phêrô đã chia sẻ cho chúng con những khía cạnh rất hay và rất thực. Trước hết là chúng con cần phải “quay trở về để gặp Chúa”, chỉ khi chúng con dám mở lòng để quay vào trong, dám đối diện với chính mình, chúng con mới thấy được rằng chúng con chẳng là gì nhưng tình thương Chúa quá hải hà. Quay vào trong để thấy rằng bao năm chúng con “đi hoang” mà chẳng dám trở về, đôi khi sống gần Chúa nhưng thực sự xa Chúa lắm. Thế mới biết “ Chúa như người Cha bao dung, hằng ngày ra cửa đứng chờ ta, còn ta thì đi mãi.” Và như thế chúng con cần trở về, để làm hòa với Chúa, làm hòa với chính mình trong đời sống cầu nguyện, như Thánh Bênađô Viện Phụ có nói: “Sự hô hấp cần thiết cho con người như thế nào thì cầu nguyện cũng cần thiết như vậy”. Và sự hấp dẫn của đời sống cầu nguyện không nằm ở chỗ lý giải nhưng nằm ở chỗ kinh nghiệm, thực vậy chỉ có tự mình phải bước vào đời sống cầu nguyện thì mình mới cảm nghiệm được đời sống cầu nguyện hấp dẫn như thế nào. Có như thế hành trình đời tu chúng con mới được đan dệt bởi Tình Yêu Giêsu.

Với 3 ngày tĩnh tâm mỗi chị em chúng con, từng người đã có câu trả lời rất riêng về Chúa. Chúng con cảm nhận được Chúa đến đụng chạm thực sự trong cung lòng của mình, Chúa đến ở với và cùng chia sẻ với chúng con những chuyện buồn vui và thực sự Chúa thấu hiểu mỗi tâm tư ước nguyện chúng con đang cần, nhờ đó chúng con như được tiếp thêm lòng tin cậy mến vào Chúa quan phòng và lửa say yêu Thánh Thể. Cảm tạ Chúa đã cho chúng con được ở bên nhau trong Chúa, cảm tạ Chúa đã cho chúng con có cơ hội để được tâm sự với Chúa nhiều hơn và được nhìn lại chính mình để biết mình hơn và với những quyết tâm mới, mỗi chúng con sẽ có những cố gắng mới. Và chúng sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời, là hành trang cho chúng con trên hành trình cùng đi với Chúa, và cùng với Chúa tiếp thêm năng lượng, nhiệt huyết và sức mạnh cho năm tu mới. Ước mong với ơn Chúa, chị em chúng con sẽ tu thiệt giỏi, thiệt ngoan, và thiệt tử tế. Và Chúa sẽ vui lắm nếu chị em chúng con có những quyết tâm như thế. Có như thế đời sống của mỗi chị em chúng con mới thực sự trở thành chứng nhân cho Chúa, sống “niềm vui Tin mừng” và đem Thánh Thể Chúa đến với những ai chưa nhận biết Chúa.

Những ngày tĩnh tâm thành công tốt đẹp đó cũng là nhờ sự hy sinh, cố gắng của Quý Dì trong Ban Cố Vấn, quý Dì Giáo và Quý Dì phục vụ. Tuy nhiên cũng có những điều thiếu sót chúng con không thể lường trước được, nhưng Quý Dì vẫn yêu thương và nâng đỡ chúng con. Nguyện xin ân sủng và tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể luôn ban những ơn lành xuống trên quý Dì, ban cho quý Dì những ơn cần thiết để trên con đường đã chọn quý Dì có thể sống và làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

LỚP DỰ TU