CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG NĂM A

Mt 1, 18-24

       Chúa Nhật thứ tư mùa vọng năm A hôm nay, thánh sử Mátthêu cho ta biết về việc truyền tin cho ông Giuse: Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria mẹ Người đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. (Mt 1,18).

      Theo tập tục Do Thái mỗi cuộc hôn nhân được trải qua 3 giai đoạn:

 Giai đoạn đầu là đính hôn. Việc này thường do bố mẹ hay do một người mai mối. Đôi bạn trẻ thường không hề biết nhau trước cuộc đính hôn.

       Giai đoạn 2 là hứa hôn. Giai đoạn này kéo dài một năm để đôi bạn có dịp quen biết nhau.  Khi đã có lễ hứa hôn thì mọi người đều xem đôi bạn như là vợ chồng dù họ chưa thực sự sống với nhau như vợ chồng. Lễ hứa hôn này rất long trọng nên chỉ có ly dị mới xóa bỏ được.

      Giai đoạn 3 là lễ kết hôn theo đúng nghĩa. 

Thánh Giuse hay tin Đức Maria có thai, khi hai người ở trong giai đoạn 2 này, tức là sau khi đã hứa hôn. [Trích Giảng Lễ Chúa Nhật-Mark Link S.J]

      Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh lời tiên tri Isaia: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em manu en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.(Is 7,14; Mt 1,23).

Hôm nay lời ngôn sứ khi xưa đã được thực hiện.

      Có thể nói chủ đề của Tin mừng thứ nhất là Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngay chương đầu tiên, thánh sử Matthêu đã nói lên điều đó và câu cuối cùng đã khẳng định: Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28,20)

      Thiên Chúa ở cùng chúng ta trước hết qua việc sáng tạo.

Dân số thế giới  hiện nay là gần 8 tỷ người. Bao nhiêu thế hệ tiền nhân đã qua đi. Sau này sẽ còn nhiều thế hệ con cháu nữa sẽ xuất hiện trên trái đất. Thế nhưng không dấu vân tay của người nào giống người nào. Thật là kỳ diệu! Thiên Chúa đã có hằng tỷ tỷ mẫu vân tay khác nhau. Có thể dùng hình ảnh này để nói rằng mỗi người chúng ta là một, là duy nhất, là một cá vị trước mặt Thiên Chúa.

Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi.( Lc 12, 7).

      Thứ đến, Thiên Chúa ở cùng chúng ta qua lời Ngài trong Kinh Thánh. Cả bộ Kinh Thánh có 73 cuốn, không phải chỉ có cuốn Diễm Tình Ca nói về tình yêu mà là tất cả mọi cuốn sách đều nói cho chúng ta về tình yêu Thiên Chúa đối với con người.

      Và nhất là Thiên Chúa ở cùng chúng ta qua Chúa Giêsu, Con của Ngài.

Et Verbum caro factum est. Và Ngôi Lời đã trở thành nhục thể. Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. (Ga1,14)

      Theo nguyên ngữ, từ cư ngụ có nghĩa là Thiên Chúa ở trong lều với dân Người.

Trong Cựu Ước, Thiên Chúa ở giữa dân Người: Chúng sẽ dựng cho Ta một nơi thánh, để Ta ngự ở giữa chúng.(Xh 25, 8). Còn trong Tân Ước, qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa ở giữa dân Người cách gần gũi hơn nhiều: Người hiện diện cách hữu hình, bằng xương bằng thịt.

      Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Ngài đến để sống với con người trên trái đất. Chúa vui nỗi vui của con người, Chúa buồn nỗi buồn của con người..

Vì thế, Trái đất không còn là lacrimarum valle, thung lũng đầy nước mắt’ nữa, mà là nơi Thiên Chúa đến cắm lều, gặp gỡ con người, là nơi Thiên Chúa liên đới với con người. Ngài là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta… trong mọi vui buồn, khổ đau của lịch sử.

      Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta biến trái đất này thành nơi cư ngụ an bình cho mọi người. …Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương. (Lc 2, 14 ).

     Chúa Giêsu giáng sinh mang đến cho chúng ta tin vui rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng, yêu thương mọi người và yêu thương từng người.

      Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn ý thức rằng Chúa ở cùng chúng con để chúng con an vui, hạnh phúc trong tình yêu thương hải hà của Chúa.

Nguyễn Đức Lân