Mt 28,16-20.
Euntes ergo docete omnes gentes. Hãy đi giảng dạy muôn dân. Lời nhắn nhủ này của Chúa Giêsu đã được in đậm trên gian cung thánh của nhà nguyện tiểu chủng viện thừa sai Kontum. Lệnh truyền này đã nhắc nhở bao nhiêu thế hệ chủng sinh, linh mục tại chủng viện và tại giáo phận Kon Tum.
Cả ba tin mừng nhất lãm đều nhấn mạnh đến lệnh truyền này của Chúa Giêsu.
Anh em hãy đi. Chúa truyền lệnh cho các tông đồ ra đi. Sau nhiều năm theo Chúa khắp mọi miền đất nước Israel, được Chúa huấn luyện, thấy những việc Chúa làm, nay Chúa về trời, các ông được Chúa mời gọi ra đi. Sau những ngày tháng ở lại với thầy, giờ này phải ra đi.
Mục tiêu chính yếu là dạy bảo mọi điều Thầy đã truyền, là rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa cho các dân tộc.
Ra đi, rao giảng, và mục đích cuối cùng là làm phép rửa cho muôn dân nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Các tông đồ đã thực hiện chỉ thị này ngay sau khi Chúa về trời. Sách Tông Đồ Công Vụ đã thuật lại cả Sao lô, ngay sau khi trở lại đã lập tức bắt đầu rao giảng Đức Giêsu trong các hội đường, rằng Người là con Thiên Chúa. (Cv 9,20).
Sau này thánh nhân còn khẳng định: “Thật vậy, đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng !(1Cr 9,16).
Ngài đã có những cuộc hành trình rao giảng rất dài, rất khó khăn, mệt mỏi, lao tù, đắm tàu, bị xua đuổi .
Đây cũng là lệnh truyền của Chúa cho Giáo Hội.
Cuối mỗi thánh lễ, linh mục chủ tế hoặc thầy phó tế, thay lời cho Chúa Giêsu, truyền cho giáo dân hãy ra đi . Ite misa est.Thánh lễ kết thúc rồi, anh chị em đã lãnh nhận Mình Thánh Chúa và Lời Thánh Chúa, anh chị em hãy ra đi rao giảng.
Công đồng Vatican II đã khẳng định Giáo hội là Giáo hội truyền giáo. Truyền giáo là lẽ sống của Giáo hội. Mọi người trong Giáo hội phải truyền giáo.
Sau khi đã tin Chúa, đã sống mật thiết với Chúa, thì truyền giáo là ra đi rao giảng.
Suốt bao thế kỷ các môn đệ của Chúa đều ra đi rao giảng. Miền Á Đông chúng ta cũng may mắn, được rao giảng Tin Mừng. Thánh Phanxicô Xaviê đã đi nhiều nước Á Châu. Những thế kỷ gần đây các nhà Truyền Giáo Tây phương cũng đã đến Việt Nam để rao giảng. Trên miền Tây Nguyên đặc biệt các linh mục hội Thừa Sai Paris đã mạnh dạn ra đi đem Tin Mừng cho các sắc tộc thiểu số, dẫu bao khó khăn, hiểm nguy, bắt bớ.
Đức Thánh Cha Phanxicô còn khuyến khích các môn đệ của Chúa Kitô ra vùng ngoại biên để rao giảng, ngài viết: “Tôi thích một Giáo Hội bị bầm dập, bị thương tích và dơ bẩn vì đã ở ngoài đường, hơn là một Giáo Hội yếu nhược vì tự giam mình và bám víu vào sự an toàn riêng của mình. Tôi không muốn một Giáo Hội quan tâm đến việc được ở vị thế trung tâm và rồi rốt cuộc bị vướng mắc vào một mạng lưới của những nỗi ám ảnh và thủ tục” (EG 49).(Evangelii Gaudium- Niềm vui của Tin Mừng).
Tại nhiều giáo phận Việt Nam, đặc biệt giáo phận Kon Tum, các vị thừa sai ngoại quốc cũng như các linh mục Việt Nam đã từ lâu đi ra vùng ngoại biên, những nơi hẻo lánh, vùng sâu vùng xa .
Truyền giáo cũng có thể là cầu nguyện. Gương thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu còn đó.Thánh nữ sống trong bốn bức tường Dòng Kín, ốm yếu, bệnh tật, qua đời năm 24 tuổi. Nhưng nhờ cầu nguyện liên tục cho công việc truyền giáo, cho các vị thừa sai, nên đã được Giáo Hội tôn phong làm bổn mạng các xứ truyền giáo.
Truyền giáo cũng có nghĩa là làm chứng, làm chứng về Thiên Chúa tình yêu, giàu lòng thương xót, bằng cuộc sống bác ái yêu thương.
Chúng ta có thể là những chứng nhân qua đời sống chứng tá.
“Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những nhân chứng hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dậy, thì bởi vì chính thầy dạy cũng là những nhân chứng”. Trong Tông Huấn Evangelii Nuntiandi, Rao Giảng Tin Mừng số 41, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã viết như thế.
Thánh Phao lô nói với tín hữu Cô rin tô:Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đã bắt chước Đức Ki tô. (1Cr 11,1).
Trong cơn đại dịch covid 19 bùng phát lần thứ tư, đặc biệt tại những tỉnh miền Nam và Sài Gòn, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh đã bước ra khỏi tu viện, chủng viện để đi ra vùng ngoại biên, tuyến đầu để chống dịch. Các giáo lý viên, giáo dân, thiện nguyện viên cũng đã thực sự bước vào vùng ngoại biên, nơi các bệnh nhân F0, F1 đang khổ đau, cô đơn, trầm cảm, đói khát. Chắc hẳn nhiều bệnh nhân đã nhìn ra khuôn mặt nhân từ của Chúa Kitô và họ đã gặp được Chúa. Không phải chỉ nhờ nghe (ex auditu) mà còn nhờ thấy.
Truyền giáo còn có nghĩa là tích cực đóng góp công sức và tài chính để hỗ trợ việc mở mang các cơ sở, cũng như giúp các người nghèo khó yếu đau bệnh tật.
Lạy Chúa, xin cho chúng con quan tâm đến việc truyền giáo và tham gia làm thợ gặt của Chúa. Cho chúng con biết truyền giáo bằng chính cuộc sống cầu nguyện, yêu thương, bác ái của chúng con, ngay từ trong gia đình rồi ra xứ đạo, lối xóm, phố phường và mọi môi trường sống của chúng con.
Nguyễn Đức Lân