Quý Cha và quý Tu sĩ rất thân mến,
Mỗi tháng chúng ta có thêm đôi phút tâm linh, cùng chia sẻ với nhau qua ‘Lời Chủ Chăn’… Chúa là Chủ Chăn của chúng ta, Người nói với chúng ta qua lời con người và từ một người bình thường như tất cả anh chị em trong đoàn dân thánh của Thiên Chúa.
Tháng này tôi mời anh chị em chiêm niệm lời Thánh Tông đồ cả Phêrô:
Anh em ‘… đã được tái sinh, không phải do thứ hạt giống mục nát nào, mà là (thứ hạt giống) bất hoại, nhờ lời hằng sống…’ (1Pr 1: 23).
-
Dân Thánh của Thiên Chúa xác tín nguyện cầu:
‘Xin hãy rạng vinh quang, vì ơn Người và vì sự thật của Người!…
Thiên Chúa chúng tôi, Người ở trên trời, Người muốn gì thì Người làm nấy.
Thần tượng của chúng là bạc là vàng, do chính tay phàm nhân đã tạo:
Miệng có đó, nhưng chúng không nói; mắt có đó, nhưng chúng chẳng nhìn.
Tai có đó, nhưng chúng không nghe; mũi có đó, nhưng chúng không ngửi…
Và họng chúng không hề phát ra thành tiếng’… (Tv 115: 1-7).
Thánh Phaolô gọi đó là ‘tà thần câm họng’ (1Cr 12:2).
Niềm xác tín này làm nổi bật đặc tính ‘Thiên Chúa Sống’ của mạc khải… Kinh Thánh trình bày Thiên Chúa nói với con người… ‘Lời’ trong Cựu Ước hướng về sự kiện trung tâm của Tân Ước: Lời ấy là ‘Lời đã thành xác phàm’ (Ga 1: 14): Lời Giêsu. Trải nghiệm sâu đậm mầu nhiệm ‘Lời Thiên Chúa’, ‘Lời đã thành xác phàm’, môn đệ yêu dấu Gioan đưa chúng ta vào thực tại tận cùng của mầu nhiệm Thiên Chúa: Đức Giêsu, ‘Lời-Thực Hữu’, ‘Con Một, Đấng ở nơi cung lòng Cha’ (Ga 1: 18).
2. Thánh Phêrô rao giảng:
Anh em ‘… đã được tái sinh, không phải do thứ hạt giống mục nát nào, mà là (thứ hạt giống) bất hoại, nhờ lời hằng sống…’ (1Pr 1: 23).
mở ra khung cảnh bi thương được đề cập ngay từ những trang đầu của sách Sáng Thế. Có ba từ tóm gọn biến cố bi thương mang viễn tượng lịch sử cứu độ: ‘Vườn’ (St 3:1) – ‘Những gai cùng góc’ (St 3: 18) – ‘Lời’ (St 3: 9.15).
Trong sự tích trời đất, Thiên Chúa nổi bật trong hình ảnh người canh tác thửa vườn ‘Đức Chúa là Thiên Chúa đã trồng vườn cây (St 2: 8)… tất cả đều tốt đẹp. Người vượt trên các tạo vật khác, ‘Đức Chúa là Thiên Chúa đã đem người đặt trong vườn… để nó canh tác và giữ vườn’ (St 2: 15). ‘Vườn’ xanh tươi, ‘Đức Chúa là Thiên Chúa đã cho từ đất mọc lên mọi thứ cây coi sướng mắt, và ăn ngon lành và cây sự sống ở giữa vườn cùng cây sự biết tốt xấu… con sông chảy đến cho vườn uống…’ (St 2: 8-10).
Bi thương thay, người đã đi ra ngoài ý Đức Chúa là Thiên Chúa, không canh tác cũng chẳng giữ nổi ‘vườn’, ‘vườn’ trở nên cằn cỗi… hoang mạc…’ ‘Những gai cùng góc’ (St 3: 18).
Dù vậy, trong trái tim Thiên Chúa, ‘vườn’ ‘những gai cùng góc’ vẫn là thân thương… người sa ngã, sa đoạ vẫn nằm trong ‘Lời’ ‘Ađam con ở đâu’ (x.St 3: 9). ‘Lời’ ‘như mưa với tuyết từ trời sa xuống, tất không lùi lại về trời, nếu đã không thấm nhuận đất đai, nếu không làm cho đất sinh sản nảy chồi, và cho người gieo có giống, cùng bánh cho người ta ăn. Cũng vậy, Lời của Ta, một khi đã xuất tự miệng Ta, sẽ không về lại với Ta, hư luống, nếu không thực hiện điều Ta đã muốn, nếu không đạt được sự Ta sai làm’ (Is 55: 10.11). ‘Lời Nói Khó’ ‘Ta dụ dỗ nó, đem nó vào sa mạc, và kề lòng, Ta nói khó với nó’ (Hs 2: 16). ‘Lời đã thành xác phàm’ nói khó với người yêu ‘ngoại tình’ bằng ‘Lời’ trút Thần Khí… bằng máu và nước từ trái tim bị đâm thấu của ‘Lời’ treo trên thập giá (x.Ga 19: 28-37)… Từ đây ta trải nghiệm hình tượng dữ dội môn đệ Gioan đặt biến cố khởi đầu thế giới mới, người mới trong một thửa vườn, nơi mà Maria Mađalêna, nước mắt giàn giụa nhìn ‘Giêsu phục sinh’ tưởng là người canh tác vườn. ‘Vườn’ tươi tốt trở lại và con tim đã vui trở lại… Mãi mãi muôn thế hệ, nhất là ngày nay, người cần ‘Lời’ hơn cả khí thở… nhất thiết cần Thần Khí của Lời Phục Sinh… đem lai phần phúc vĩnh tồn.
Từ uỷ nhiệm của Chúa Phục Sinh, các Tông đồ đi gieo ‘Lời’.
‘Các ông còn đang nói với dân, thì các tư tế, viên lãnh binh đền thờ cùng những người thuộc bè Sađốc, sấn lại nơi các ông, bực bội vì các ông dám giảng dạy cho dân và loan báo sự sống lại từ cõi chết, đã xẩy ra nơi Đức Giêsu.’ (CvTđ 4: 1.2)
‘Những ai đã đón nhận lời ông, thì đã chịu thánh tẩy’. Và trong ngày ấy, đã có thêm được lối ba ngàn linh hồn (CvTđ 2: 41).
‘Nhiều trong số những kẻ nghe lời đã tin’ và nhân số đã lên đến chừng năm nghìn (CvTđ: 4: 4).
‘Họ chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ và sự hiệp thông, việc bẻ bánh và kinh nguyện (CvTđ 2: 42).
3. Mỗi Linh mục đều đã lãnh nhận hạt giống Giêsu một cách đặc biệt trong tình yêu dâng hiến nơi Bí tích truyền chức. Trong Giáo hội, qua Giám mục, nhờ việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, Chúa Thánh Thần đã xức dầu tiến chức để nên giống Chúa Giêsu Linh mục Thượng phẩm, nên người rao giảng Tin Mừng và cử hành Phụng vụ của Giao Ước mới.
Với nghi thức tuyên khấn, Giáo hội đã cầu nguyện cho ứng viên khấn trọng những ân huệ cao quý: gương công chính tín thác của cụ Abraham, lời xin vâng của Đức Trinh Mẫu Diễm Phúc Maria, mở cửa vào thời viên mãn của ơn cứu độ, ơn Thánh Thần để sống thánh thiện, khiết tịnh vẹn toàn – thanh thoát vui tươi – tuân phục quảng đại, nên dấu chỉ hạnh phúc trên trời đưa nhân loại hợp cùng các thánh muôn đời ngợi ca Thiên Chúa.
Mới đây tôi có phước dự lễ mừng Kim Khánh Linh Mục của một vị ‘lão thành’, được đón lấy tâm tư sâu lắng:
Lúc 8 tuổi, dịp rước lễ lần đầu, lời chị Thánh Têrêsa Hài Đồng âm vang ‘Giữa lòng Hội Thánh Mẹ của con, con xin là tình yêu’.
Năm 1971, Đức Giám mục Simon-Hoà Nguyễn Văn Hiền truyền chức Linh mục nhắn nhủ ‘Chúa chọn con, con cũng phải chọn Chúa. Hạnh phúc của con là thuộc về Chúa và Hội Thánh. Con hãy nhớ khẩu hiệu Giám mục và cuộc đời của cha chính là ‘Predicamus Christum crucifixum’ (Chúng tôi rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh)
Những tâm tình chia sẻ nhìn lại 50 năm Linh mục ấy gợi cho tôi nhận thức vị ‘lão thành’ đã đón nhận hạt giống bất hoại và chăm sóc trổ sinh hoa trái như lời Thánh Phêrô:
Anh em ‘… đã được tái sinh, không phải do thứ hạt giống mục nát nào, mà là (thứ hạt giống) bất hoại, nhờ lời hằng sống…’ (1Pr 1: 23).
Thánh Augustinô với tâm thế và tâm trạng cá biệt, đã đón nhận hạt giống không mục nát nhờ Lời Hằng Sống… sinh hiệu quả… Sự phân biệt cơ bản của Thánh Nhân không phải tinh thần-vật chất, không phải bên trên-phía dưới mà là bên ngoài-bên trong. Có tiếng gọi trở lại vào trong ‘Rentre en toi-même; c’est dans l’homme intérieur qu’habite la vérité’ (Hãy trở về trong chính mình, chính trong nội tâm chân lý lưu ngụ). Có một lộ trình: bên ngoài trở vào trong và từ đó vượt lên trên.
… Có bao giờ tôi đã nhận hạt giống bất hoại và sau đó đang tâm huỷ hoại…?
Quý Cha và quý Tu sĩ rất thân mến,
Năm kính Thánh Cả, trong niềm cậy trông, hãy xin Thánh Cả ‘hướng dẫn… đi trên đường đời… và bảo vệ… khỏi mọi sự dữ’ (ĐTC Phanxicô)…
Tháng hoa đã về, giữa những ‘xao xuyến hoa lòng’… hãy cứ kính dâng lên Mẹ diễm phúc…
Thân ái trong Chúa Kitô, Hạt Giống bất hoại,
✞ Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc