Lm Erasto Fernandez, sss.
Lm SSS Việt nam chuyển ngữ
“Người ta thường nói rằng cha (thánh Phê-rô Giu-li-a-nô) đã không biết điều cha muốn biết, vì cha là một con người của sự sung mãn và cha đã muốn mọi thứ. (Giám mục Fougerat -Giáo phận Grenoble). “Chúng ta muốn nắm trọn tất cả suy tư về Thánh Thể” [Gửi cho cha De Cuers, tháng 3/1856]; “chúng ta muốn nắm trọn toàn bộ Nhiệm Tích Thánh” [Gửi cho Virginie Danion, tháng 8/1857]
Trong khi những lời của Đức Giám Mục Fougerat dường như là để giới thiệu cha Eymard như một con người đã không biết điều thực sự muốn biết, thìtừ một góc độ khác, những lời ấy cho thấy chiều sâu trong sự hiểu biết của cha về những vấn đề tâm linh trong thời đại cha. Cha đã ý thức sâu sắc rằng đó không phải chỉ là một khía cạnh nào đó của Thánh Thể vốn là giải pháp cho những vấn đề, nhưng là tất cả và toàn bộ Thánh Thể. Mặc dù cha Eymard đã không có sẵn trong tay những thuật ngữ thần học giá trị như chúng ta dùng ngày nay sau Công đồng Vaticanô II, nhưng cha lại nhắm trúng đích- không có một sự rút ngắn nào của toàn thể Mầu Nhiệm Thánh Thể lại có thể là lời giải đáp thực sự cho mọi vấn đề của nhân loại!
Rõ ràng, quan điểm này của cha Eymard được giải thích chi tiết hơn trong Luật Sống hiện tại của các tu sĩ Thánh Thể. Trong khi hầu như tất cả các hội dòng và tu hội khác không có nhiều hơn một số trong Luật/Hiến pháp của mình liên quan đến Thánh Thể, thì Dòng Thánh Thể lại có cả một loạt điều khoản từ số 21-32 đề cập đến sự sung mãn của Thánh Thể như một quà tặng của Thiên Chúa dành cho chúng ta qua Con của Ngài là Đức Giê-su. Hơn nữa, trong các số 33-45, chúng ta có cả một danh mục những phương tiện khác nhau mà nhờ đó các tu sĩ Thánh Thể đặt những khía cạnh của mầu nhiệm Thánh Thể trong việc đến với dân Thiên Chúa. Vì Thánh Thể được ban cho chúng ta nhằm mục đích biến đổi thế giới, Thánh Thể không thể phát sinh những hiệu quả tròn đầy nếu mỗi người và mỗi tình cảnh của con người không diễn ra dưới ảnh hưởng của sự biến đổi này.
Vì đây là một thực tại hữu hiệu ở giữa chúng ta, chúng ta sẽ phải tập trung vào toàn thể mầu nhiệm Thánh Thể- không chỉ vào khía cạnh cử hành, như nhiều người thường làm, nhưng còn vào chiều kích cầu nguyện nữa. Tất cả các Ki-tô hữu hiểu được tầm quan trọng cũng như giá trị của việc cử hành Thánh Thể, ít nhất là việc cử hành ngày Chúa nhật, nhưng hầu như người ta ít dành thời gian để nội tâm hóa những gì mình đã cử hành qua lối cầu nguyện của việc tôn thờ kéo dài. Và hơn nữa, những gì chúng ta đã cử hành cũng như nội tâm hóa qua việc cầu nguyện cần phải được sống hay biến đổi thành những hành động cụ thể trong từng ngày sống. Khi nhìn vào thế giới này, chúng ta bắt gặp vô số những bước khởi đầu tuyệt vời vốn thực sự có nguồn gốc “Thánh Thể”, vì những bước khởi đầu này vô vị lợi và vị tha- thế nhưng vẻ đẹp của những bước khởi đầu này nằm ở chỗ chúng được phát động và được thực hiện bởi những con người có lẽ chưa bao giờ nghe nói về Thánh Thể cả! Quả là một ơn linh hứng không chỉ dành cho tất cả các tu sĩ Thánh Thể đã cam kết sống sung mãn mầu nhiệm Thánh Thể (LS #1)! Chẳng lẽ chúng ta lại không ngừng khám phá và sáng tạo trong việc làm cho Thánh Thể trở thành nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống không chỉ của Hội Thánh mà của toàn thế giới này?
Luật Sống số 33 của chúng ta nói rằng ‘Khả năng diễn đạt hồng ân Thánh Thể của Người trong nhiều tác vụ rất khác nhau, thúc đẩy chúng ta cứ sáng tạo thêm mãi, trong sứ vụ của chúng ta.’ Chính ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa đang bừng cháy trong chúng ta sẽ thúc đẩy những sự diễn tả mới hơn và tốt hơn trong hoạt động tông đồ!