SUY NIỆM MÙA THƯỜNG NIÊN XX- C

Thầy đến không để ban hòa bình… nhưng la đem sự chia rẽ (x. Lc12, 51) (?)

Thầy đến không để ban hòa bình… nhưng la đem sự chia rẽ (x. Lc12, 51). Một tuyên bố gây sốc! Đức Giêsu đến gây chia rẽ, phá vỡ an bình? Nhưng chỗ khác trong Tin Mừng, Đức Giêsu lại công bố: “Thầy để lại an bình vho an hem”, nhưng đó không phải là thứ bình an mà thế gian mong ước (x. Ga 14, 27). Vậy điều thiết yếu là suy xét xem: thế nào là “bình an” là “hòa bình”? “bình an” nào mà Đức Giêsu muốn mang đến? “hòa bình” nào mà Đức Giêsu muốn môn đệ của Người phá bỏ?

Đức Giê su chống lại loại “hòa bình thỏa hiệp”, đồng lõa với sự ác, nhượng bộ để được an thân… và kết quả sẽ là diệt vong. Trong kinh thánh đã có một minh họa rõ nét vào thời Xuất hành, khai sinh dân Chúa: dân Do Thái đòi cái “hòa bình sự chết”để được ăn nồi thịt thừa canh cặn của kẻ nô lệ, để được ăn“củ hành,củ tỏi”bên Ai Cập diệt chủng hơn là chấp nhận chiến đấu vượt Sa mạc đề vào Đất Hứa (x. Xh 16, 3; Ds 11, 4-5).

Trong thế giới công nghệ thông tin hôm nay, cái thứ “ hòa bình sự chết” đó đang dần dần lan tỏa mong chóng: người ta chỉ muốn sống trong “hòa bình cô đơn”, sống không cần biết đến ai, vô cảm, “Makeno”, chỉ cần đừng ai đụng đến tôi là đủ. Thực vậy, chỉ với cái di động thông minh, con người đâu cần gặp gỡ ai nữa! Tất cả đều “ bình an” (?) vì đã tự nhốt mình trong “pháo đài” điện tử ảo “ an toàn (?)” do mình thiết kế ra. Nghe nói rằng: có một số gia đình, vào bàn cơm, cha mẹ con cái mỗi người một di động, ai nấy “dán” mắt vào màn hình của mình! Hoàn toàn thinh lặng!? cần nói gì thì nhắn qua mạng dù đối tượng đang ngồi ngay trước  mặt mình.

Rồi cũng nghe một vài bậc cha mẹ chia sẻ rằng: trong nhà tôi, khi cậu ấm quậy phá, không chịu ăn…. Chỉ cần đưa cho cậu cái di động là ngay lập tức “bình an” được tái lập.

Rồi các Giám thị chăm lo nội trú than thở rằng: nhà nội trú cấm dùng di động; bị bắt gặp sẽ tịch thu. Thế là có bà mẹ, để được yên thân khỏi bị cậu con mè nheo vì bị thu điện thoại, đã mua luôn cho cậu con ba cái. Giám thị tịch thu cái thứ nhất, thấy cậu vẫn còn ngoan, dễ thương đột xuất. Tưởng là yên, bình an! Dè đâu cậu còn hai cái. Cuối năm, cậu con bị điểm kém! Mẹ lại quay lại trách nhà nội trú không lo cho học sinh! Chia rẽ là cái chắc!

“Bình an thỏa hiệp”. “bình an không có Thiên Chúa”. “bình an không đến từ Thiên Chúa” là “bình an sự chết”, chắc chắn đưa tới diệt vong. Tất cả các yếu tố tạo thành cái “liên minh đoàn kết sự chết” ấy phải được đập tan.

Ai dám can đảm đương đầu với các “liên minh thỏa hiệp”,các “ bình an sự chết”  đó đúng là kẻ chia rẽ, phá vỡ “ bình an”. Tuy nhiên đó là điều cần thiết để khỏi diệt vong, để có được gia đình, bình an đích thực.

Khi Đức Giêsu tới đòi vạch mặt cái “ bình an sự chết”, quyết tâm xóa sổ cái “liên minh thỏa hiệp” thì bè lũ bầy  đàn của chúng sẽ tạm liên kết với nhau, dốc hết lực lượng để hòng hủy diệt kẻ dám phá rối chúng là Đức Giêsu.

Đức Giêsu hoàn toàn ý thức, biết rõ hậu quả việc Người, nên Người báo trước cho môn đệ con đường thập giá: “Thầy còn một phép  rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (12,50).

Vậy qua cách nói có vẻ sốc, Đức Giesu dạy ta một sự thật: muốn xây MỘT BIỆT THỰ vững chắc trên nền nhà cũ thì tất các kết cấu sẽ phải tháo dỡ ra tất cả, và còn phải đào sâu nền nhà cũ để LÀM MÓNG. Sau đó mới xây dựng “bình an của Chúa” được đặt nền trên Thập Giá.

Hòa bình, hiệp nhất, đoàn kết luôn là khát vọng và là công trình của Thiên Chúa. Và chỉ trong thập giá của Đức Giêsu thì nhân loại tội mới hy vọng tìm lại được bình an, hiệp nhất, hài hòa đích thực . vậy hãy tháo gỡ cái cũ mục nát, đón nhận cái thiết kế mời do Đức Giesu mang lại

Frères Đình Long FSC